Close

Trận chiến giữa Chat GPT và Bard

09/02/2023
293 Lượt xem
Hướng dẫn xem song ngữ:

- Tra nghĩa đoạn: nhấp chuột (click) vào đoạn cần dịch nghĩa.

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng được thiết lập để bắt đầu các cuộc chiến cạnh tranh mới giữa Google và Microsoft.

Giám đốc Google Sundar Pichai đã công bố trong tuần này rằng công ty của ông đã phát triển một công cụ chatbot mới được hỗ trợ bởi AI. Chatbot là một chương trình máy tính được thiết kế để tương tác với con người theo cách đàm thoại.

Công ty công cụ tìm kiếm cho biết họ có kế hoạch sử dụng dịch vụ chatbot mới, được gọi là “Bard,” để cung cấp trải nghiệm tìm kiếm trực tuyến tốt hơn. Theo báo cáo của công ty dữ liệu trực tuyến Statista, Google hiện đang nắm giữ hơn 80% thị trường tìm kiếm internet trên toàn thế giới.

Bard là một trong một số công cụ mới ra mắt gần đây chứng tỏ tiến bộ phát triển AI lớn trong những năm gần đây. Các công cụ này được xây dựng bằng cách cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ vào hệ thống máy tính học máy. Dữ liệu đào tạo các hệ thống AI để phát triển các kỹ năng phức tạp và tạo ra kết quả giống như con người.

Một công cụ viết miễn phí có tên ChatGPT đã được ra mắt bởi một công ty có tên OpenAI vào cuối năm ngoái. Công cụ này đã nhận được sự chú ý rộng rãi của giới truyền thông vì có thể tạo ra các tài liệu bằng văn bản có chất lượng rất nhanh. Các chuyên gia công nghệ cho biết những hệ thống như vậy có khả năng thay đổi lớn nhiều ngành và nghề khác nhau.

Microsoft gần đây đã công bố khoản đầu tư mới trị giá hàng tỷ đô la vào OpenAI. Là một phần trong quan hệ đối tác của mình, Microsoft cung cấp “các hệ thống siêu máy tính” cho OpenAI để hỗ trợ phát triển các sản phẩm AI mới.

Một ngày sau khi Google xác nhận đang phát triển chatbot Bard mới, Microsoft đã công bố kế hoạch thiết kế lại công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web Edge với một loạt công cụ AI mới.

Các chuyên gia công nghệ cho rằng hai thông báo trên là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Google và Microsoft đang muốn cạnh tranh trực tiếp trên thị trường tìm kiếm trực tuyến cũng như các lĩnh vực trực tuyến khác.

Khi thông báo về Bard, người đứng đầu Google Pichai cho biết chatbot trước tiên sẽ có sẵn cho một nhóm “những người thử nghiệm đáng tin cậy” trước khi được phát hành rộng rãi vào cuối năm nay.

Google cho biết công cụ của họ được thiết kế để giải thích các chủ đề phức tạp như khám phá không gian bên ngoài bằng những thuật ngữ đủ đơn giản để trẻ hiểu. Công ty cũng tuyên bố Bard sẽ có thể thực hiện các công việc hữu ích khác, chẳng hạn như đưa ra ý tưởng lên kế hoạch tổ chức tiệc hay đưa ra gợi ý bữa ăn dựa trên thực phẩm có sẵn trong nhà.

Trong một tuyên bố, Pichai nói, “Bard tìm cách kết hợp bề rộng kiến ​​thức của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ rộng lớn của chúng tôi.” Ông nói thêm rằng việc đưa các công cụ AI mới vào dịch vụ tìm kiếm trên internet sẽ cho phép hệ thống phân tích thông tin phức tạp và cung cấp cho người dùng nhiều kết quả đàm thoại hơn.

Pichai đã nói về tầm quan trọng của AI trong sáu năm qua. Ông lưu ý rằng Google đã và đang phát triển một hệ thống có tên là “Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại” hay LaMDA, hệ thống này sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho Bard.

Trong thông báo của mình, Microsoft cho biết họ đang kết hợp công nghệ ChatGPT với công cụ tìm kiếm Bing. Khi giải thích về động thái này, công ty cho biết các công cụ AI sẽ tạo ra trải nghiệm tìm kiếm trực tuyến phong phú hơn cho người dùng.

Nhưng Microsoft còn một chặng đường dài phía trước để đạt được mức độ thành công của Google. Statista ước tính rằng Bing chỉ chiếm 9% thị trường tìm kiếm trực tuyến trên toàn thế giới vào năm 2022.

“Hãy nghĩ về nó nhanh hơn, chính xác hơn, mạnh mẽ hơn” so với ChatGPT, Yusuf Mehdi, quan chức của Microsoft nói với Associated Press.

Bing mới do AI hỗ trợ đã được cung cấp cho người dùng máy tính đã đăng ký. Nhưng Mehdi cho biết công nghệ này sẽ được phát hành cho hàng triệu người dùng trong vài tuần tới. Sau đó, nó sẽ có sẵn cho điện thoại thông minh sử dụng Bing và Edge. Hiện tại, bất kỳ ai cũng có thể thử một số lượng tìm kiếm hạn chế, Mehdi nói.

Giám đốc Microsoft Satya Nadella cho biết trong một sự kiện hôm thứ Ba rằng những phát triển AI mới “sẽ định hình lại mọi danh mục phần mềm mà chúng ta biết.”

Nadella cũng lưu ý tầm quan trọng của việc tạo ra AI có thể nhận ra “sở thích của con người và các chuẩn mực xã hội”. Ông nói, loại phát triển đó không thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Anh ấy nói thêm: Bạn phải làm điều đó trên thế giới.

Fast developing artificial intelligence (AI) tools are set to start new competitive battles between Google and Microsoft.

Google chief Sundar Pichai announced this week his company had developed a new AI-powered chatbot tool. A chatbot is a computer program designed to interact with humans in a conversational way.

The search engine company said it plans to use the new chatbot service, called “Bard,” to provide a better online search experience. Google currently holds more than 80 percent of the worldwide internet search market, the online data company Statista reports.

Bard is one of several recently launched tools that demonstrate major AI development progress in recent years. The tools are built by feeding huge amounts of data into machine learning computer systems. The data trains the AI systems to develop complex skills and produce human-like results.

A free writing tool called ChatGPT was launched by a company called OpenAI late last year. The tool received widespread media attention for being able to produce human-quality written documents very quickly. Technology experts have said such systems have the possibility to greatly change many different industries and professions.

Microsoft recently announced a new, multibillion-dollar investment in OpenAI. As part of its partnership, Microsoft provides “supercomputing systems” to OpenAI to support the development of new AI products.

One day after Google confirmed the development of its new Bard chatbot, Microsoft announced plans to redesign its Bing search engine and Edge web browser with a series of new AI tools.

Technology experts say the two announcements are a clear sign that Google and Microsoft are seeking to compete directly in the online search market as well as other online areas.

In announcing Bard, Google head Pichai said the chatbot will first become available to a group of “trusted testers” before being released widely later this year.

Google says its tool is designed to explain complex subjects such as outer space discoveries in terms simple enough for a child to understand. The company also claims Bard will be able to perform other helpful jobs, such as providing ideas for planning a party or giving meal suggestions based on food available in the home.

In a statement, Pichai said, “Bard seeks to combine the breadth of the world’s knowledge with the power, intelligence and creativity of our large language models.” He added that including new AI tools in its internet search service will permit the system to break down complex information and provide users with more conversational results.

Pichai has been talking about the importance of AI for the past six years. He noted that Google had been developing a system called “Language Model for Dialogue Applications,” or LaMDA, which will be used to power Bard.

In its announcement, Microsoft said it was combining its ChatGPT technology with its search engine Bing. In explaining the move, the company said the AI tools will create richer online search experiences for its users.

But Microsoft has a long way to go to reach the level of Google’s success. Statista estimated that Bing held just nine percent of the worldwide online search market in 2022.

“Think of it as faster, more accurate, more powerful” than ChatGPT, Microsoft official Yusuf Mehdi told The Associated Press.

The new AI-powered Bing was made available to computer users who signed up for it. But Mehdi said the technology will be released to millions of users in the coming weeks. After that, it will be available for smartphones using Bing and Edge. For now, anyone can try a limited number of searches, Mehdi said.

Microsoft chief Satya Nadella said during an event Tuesday that new AI developments are “going to reshape every software category we know.”

Nadella also noted the importance of creating AI that recognizes “human preferences and societal norms.” That kind of development, he said, cannot be done in a laboratory.

He added: “You have to do that out in the world.”