Close

Selfie với một quả bom

19/08/2017
1114 Lượt xem
Hướng dẫn xem song ngữ:

- Tra nghĩa đoạn: nhấp chuột (click) vào đoạn cần dịch nghĩa.

Selfie với một quả bom

Một cư dân của xã Dương Hòa ở tỉnh miền trung Thừa Thiên-Huế đã đi ra ngoài vào hôm thứ ba tuần trước để tìm mật ong. Thay vì mật ong, ông ta tìm thấy một quả bom ở khu rừng Đại Bác của vùng. Bot chỉ là một loại bom nào đó, nhưng quả bom này có kíp nổ. Thay vì chạy bán sống bán chết, Nguyễn Cửu M. đã quyết định thỏa mãn tính tò mò của bản thân.

“Tôi rất tò mò muốn nhìn thấy quả bom. Tôi đã đi ôm quả bom để biết nó lớn cỡ nào. Tôi kêu bạn đi chung chụp ảnh tôi và quả bom”, ông nói. Ông nói rằng quả bom có chiều dài khoảng 1,2 mét và có đường kính khoảng cánh tay của một người lớn.

May mắn thay, quả bom đã không phát nổ, ông ta có thể tự hào về sự táo bạo của mình và cho người khác xem những bức ảnh đó.

Nhưng Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế, không cho đó là chuyện đáng để vui vẻ. Ông nói rằng những người phát hiện các vật liệu chưa nổ (UXOs) thường bị sót lại sau chiến tranh Việt Nam, nên báo cáo ngay cho các cơ quan quân đội địa phương để có phương pháp xử lí thích hợp.

Mặc dù đã có nhiều chiến dịch truyền thông công khai về hiểm họa của các UXO, trong tháng 5, công an tỉnh miền trung Quảng Trị đã bắt sáu thành viên trong một gia đình mang theo một quả bom 322kg vẫn còn các bộ phận kích nổ trên một chiếc xe ba bánh. Một trong số các thành viên trong gia đình, ông Lê Văn Tý, 39 tuổi, đã tìm thấy quả bom trong một khu rừng cao su và điều đầu tiên ông nghĩ là có bao nhiêu người sẽ chịu trả tiền cho loại vũ khí này.

Ông và gia đình đã may mắn không phải là những người phải trả giá cho “phát hiện” này – bằng chính mạng sống của họ.

Selfie with a bomb

A resident of Duong Hoa Commune in the central province of Thua Thien-Hue went out last Tuesday looking for honey. Instead, he found a bomb in the local Dai Bac Forest. Bot just any bomb, but one with a detonator. Instead of running for his life, Nguyen Cuu M. decided to satisfy his curiosity.

“I was very curious to see the bomb. I went to hold the bomb to know how big it is. I asked my companion to take a photo of me and the bomb,” he said. He said the bomb was about 1.2 metres long and had a diameter of an adult’s arm span.

Luckily, the bomb did not explode and he can boast of his daring and show the photos to others.

But Colonel Nguyen Hong Son, head of the province’s military command, was not amused. He said people who detect unexploded ordnances (UXOs), usually left over from the Vietnam War, should report them immediately to local military authorities for proper handling.

Despite extensive public information campaigns about the dangers of UXOs, in May police in the central province of Quang Tri arrested six members of a family for carrying a 322kg-bomb with its detonators on a three-wheeled vehicle. One of the family members, Le Van Ty, 39, found the bomb in a rubber forest and the first thing he thought was how much someone would pay for the ordnance.

He and his family were lucky not to have been the ones paying for the “find” – with their lives.